Vitamin D và sức khỏe mãn kinh

Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinhmãn kinh do đóng góp cần thiết trong quá trình tổng hợp canxi và tạo xương của cơ thể. Cung cấp đầy đủ vitamin D đồng nghĩa với việc làm giảm các nguy cơ loãng xương ở phụ nữ lớn tuổi xuống mức thấp nhất.

Không chỉ có nhiều nguy cơ mắc loãng xương, thiếu vitamin D cơ thể người phụ nữ còn có khả năng mắc nhiều bệnh lý khác như các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, thoái hóa thần kinh. Tuy nhiên việc tổng hợp hợp vitamin D từ các loại thực phẩm không hiệu quả như tổng hợp qua da. Vì vậy việc tắm nắng trong khoảng thời gian vàng từ 7h – 9 sáng và rất quan trọng để cơ thể có đủ vitamin D cho các hoạt động sống của cơ thể. Ngoài ra, các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá nhiều mỡ, trứng, sữa cũng đóng góp một phần vitamin D cho cơ thể.

Để đánh giá được lượng vitamin D trong máu, các bác sĩ sẽ tiến hành đo lường 25-hydroxyvitamin D [25(OH)D]. Mức vitamin D bình thường của cơ thể  là 30 to 90 ng/mL (75 – 225 nmol/L).

vitamin D sức khoẻ mãn kinh
Tắm nắng mỗi ngày là cách hiệu quả giúp phụ nữ mãn kinh bổ sung vitamin D

Thông thường, lượng vitamin D trong máu ở mùa đông thấp hơn mùa hè. Ngoài ra, một số yếu tố khác ảnh hưởng tới lượng vitamin D trong máu là khí hậu, độ cao so với mặt biển, ô nhiễm không khí, sắc tố da, sử dụng kem chống nắng và độ che phủ da bởi  quần áo. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác khiến cho nhiều người có hàm lượng vitamin D trong máu thấp như tình trạng thừa cân, hội chứng rối loạn hấp thu, sử dụng thuốc chống động kinh hay các thuốc khác, lão hóa da, ngay cả việc ít tiếp xúc với nắng và sống trong các nhà dưỡng  lão cũng là lý do làm cho lượng 25(OH)D máu thấp.

Ngoài việc tắm nắng, bổ sung vitamin D từ thực phẩm, bạn có thể bổ sung vitamin D từ các nguồn bổ sung khác. Và lượng vitamin D khuyến cáo dùng hàng ngày là 600 IU/ngày, nhưng nên tăng lên 800 IU/ngày ở những người từ 71 tuổi trở lên. Những phụ nữ sau mãn kinh có thể đạt được lượng vitamin D cần thiết qua tiếp xúc nắng sáng 15 phút, mỗi tuần 3 đến 4 lần đều đặn.

Khi cần dùng thuốc bổ sung, vitamin D2 (ergocalciferol) hay vitamin D3 (cholecalciferol) đều thích hợp. Tùy liều sử dụng và có bệnh thận hay các bệnh  lý khác kèm theo mà cần thiết phải theo dõi lượng vitamin D trong máu. Để an toàn nhất, trowcs khi quyết định bổ sung vitamin D bạn nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ.

Sau đây là một số khuyến cáo của các bác sĩ: Để đảm bảo sức khỏe tiền mãn kinh mãn kinh, chị em phụ nữ có thể tự tổng hợp đủ lượng vitamin D cần thiết nhờ tiếp xúc ánh nắng 15 phút mỗi ngày, 3-4 lần mỗi tuần hay uống vitamin D 800 to 1000 IU/day.

Để đạt được lượng vitamin D cần thiết, phụ nữ bị thiếu vitamin D có thể cần liều bổ sung lên đến 4000 to 10,000 IU/ngày. Đặc biệt các đối tượng như phụ nữ bị béo phì có bệnh lý, trước và sau phẫu thuật bắt cầu đường tiêu hóa, hội chứng rối loạn hấp thu, và/hoặc bệnh gan, thận càng cần bổ sung vitamin D hơn.

Những phụ nữ thiếu vitamin D, loãng xương, và/hoặc có tiền sử gãy xương bất ngờ cần được chỉ định lượng vitamin D và các liệu pháp bảo tồn xương phù hợp. Nếu không có các yếu tố nguy cơ làm giảm lượng vitamin D trong máu kèm theo thì liều vitamin D cung cấp có thể là 800 đến 1200 IU/ngày.

You may also like...