Tiền mãn kinh ở nữ giới

Tiền mãn kinh ở nữ giới

Thời kì kinh nguyệt, tiền mãn kinh hay mãn kinh đều là những dấu mốc mà chị em phụ nữ bắt buộc phải trải qua. Ở giai đoạn tiền mãn kinh chị em phụ nữ phải đối mặt với nhiều thay đổi trong cơ thể và là thời kì có nhiều bất thường trong nội tiết tố nhất.

Rối loạn kinh nguyệt ở thời kì tiền mãn kinh

Thời kì tiền mãn kinh là khi chị em bắt đầu bước vào tuổi 40. Nếu như trước đây kì kinh nguyệt đều đặn theo chu kì thì đến giai đoạn tiền mãn kinh những rối loạn kinh nguyệt được biểu hiện rõ ràng.Vòng kinh lúc này có thể dài, ngắn hoặc ra huyết bất thường.

Kinh nguyệt ra nhiều sẽ khiến cơ thể bạn bị mệt mỏi và bất tiện trong cuộc sống. Bạn nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng kín cho đến khi kì kinh ngừng hẳn. Trong trường hợp huyết ra quá nhiều gây ảnh hưởng đến sức khoẻ thì nên đến bác sỹ để cầm máu.

Tiền mãn kinh ở nữ giới
Ảnh: Sưu tầm Internet

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E cho phụ nữ tiền mãn kinh

Những thay đổi về sinh lý và sức khoẻ

Trong giai đoạn tiền mãn kinh bạn sẽ bắt đầu phải tập làm quen với những cơn bốc hoả. Do sự rối loạn vận mạch làm nóng bừng ở ngực, lưng, cổ, đổ mồ hôi, nhiều nhất về đêm gây cảm giác khó chịu, mất ngủ. Trong khoảng thời gian này tâm sinh lý của bạn cũng có những biến đổi đa dạng. Nhiều phụ nữ dễ rơi vào hiện tượng trầm cảm, thường không bằng lòng với môi trường xung quanh. Theo khảo sát, có đến 46% phụ nữ bị mất ngủ, mệt nhọc trong thời kì mãn kinh.

Chăm sóc cơ thể giai đoạn tiền mãn kinh

Để tránh những rối loạn tiền mãn kinh, bạn nên chăm sóc bản thân để đảm bảo sức khoẻ cũng như đời sống lành mạnh. Đầu tiên cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp ở thời kì tiền mãn kinh. Nên có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, thư giãn thích hợp để giữ được tinh thần thư thái, bình ổn.

Bạn cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và đừng quên bổ sung các loại thực phẩm như rau xanh, ngũ cốc, trái cây, canxi, protein và hạn chế các loại chất béo, thuốc lá, đồ uống có cồn, cần ăn nhiều rau quả, đặc biệt là các sản phẩm từ đậu nành hoặc cỏ đinh lăng (chứa nhiều chất Estrogen tự nhiên), bổ sung thêm hàm lượng vitamin D, vì vitamin D có chữa chất  “xúc tác” giúp cho quá trình hấp thụ và chuyển hóa canxi dễ dàng hơn.

Bạn cũng có thể bổ sử dụng thuốc hỗ trợ thời kì này. Một số loại thuốc có Canxi và Vitamin D để hạn chế rối loạn loãng xương. Hãy sử dụng vitamin E mỗi ngày để cân bằng nội tiết tố bổ sung vitamin giúp bạn đi qua thời kì tiền mãn kinh nhẹ nhàng nhất!

Theo tienphong.vn

You may also like...