Thực phẩm tốt cho tim mạch ở tuổi mãn kinh

Thực phẩm chứa vitamin B3, C và E

Thực phẩm giàu vitamin B3 như hạnh nhân, rau lá xanh, các loại củ như khoai tây và cà-rốt giúp cải thiện tuần hoàn máu bằng cách làm cho các mạch máu lớn hơn. Cam là thực phẩm chứa vitamin C tốt cho sự lưu thông máu, giúp tăng cường các thành mao mạch.

Thực phẩm giàu vitamin E như hạt bí giúp làm giảm sự tắc nghẽn máu, giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Thực phẩm tốt cho tim mạch ở tuổi mãn kinh
Ảnh: Sưu tầm Internet

Hạt bí tốt cho bệnh tim mạch ở tuổi mãn kinh

Thực phẩm chứa Phytoestrogen

Thực phẩm có chứa phytoestrogen như hạt bí, các sản phẩm đậu nành,hạt lanh, hạt hướng dương, hạt vừng, cỏ ba lá đỏ làm tăng cường sự lưu thông máu.Phytoestrogen tăng sự giãn nở hoặc mở rộng các động mạch hẹp giúp cải thiện dòng chảy của máu, điều hòa huyết áp.

Thực phẩm chứa Lycopene

Các loại trái cây và rau củ màu đỏ như dưa hấu, cà chua có một lượng lớn lycopene ngăn chặn sự tích tụ các mảng bám, giúp lưu thông máu. Mảng bám làm nghẽn mạch máu và cản trở sự lưu thông tự do của máu.

Ngoài ra, dưa hấu cũng có chứa citrulline chuyển hóa thành arginine (một a-xít amin tăng cường chức năng của tim và hệ miễn dịch, giúp cải thiện hoạt động hệ tuần hoàn, Argininelàm tăng a-xít nitric giúp thư giãn các mạch máu cho người bị đau thắt ngực, huyết áp cao và các vấn đề tim mạch khác bằng cách tăng lưu lượng máu.

Thực phẩm chứa catechin

Đồ uống như trà xanh, nước ép quả nam việt quất và nho có chứa catechin là chất giúp cải thiện sự lưu thông máu.Catechin trong trà xanh giúp ức chế sự hình thành a-xít arachidonic, một hợp chất làm cho các tiểu cầu kết dính lại với nhau. Trà xanh cũng ức chế sự sảnsinh thromboxane. Nồng độ thromboxane trong máu thấp hơn ức chế sự hình thành máu đông và cải thiện sự lưu thông máu.

Thực phẩm chứa Salicylate

Những thực phẩm như gừng, nghệ, tỏi và hành tây có chứa salicylate, một hóa chất có thể ngăn chặn các tiểu cầu kết dính và làm chậm quá trình hình thành các cục máu đông. Các loại thực phẩm khác có chứa salicylate làm loãng máu và cải thiện sự lưu thông gồm ớt, nho khô, nho tươi, quả chà là, việt quất, dâu tây, quế, cam thảo…

Những loại thực phẩm này có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Gừng có tác dụng chống ô-xy hóa hiệu quả, giúp ngăn chặn sự hình thành các hợp chất gây viêm nhiễm và có tác dụng kháng viêm trực tiếp.

Thực phẩm giàu a-xít béo omega-3

Thực phẩm giàu a-xít béo omega-3 thường được xếp vào nhóm các loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe. Thườngxuyên tiêu thụ a-xít béo omega-3 không chỉ giúp ngăn ngừa sự kết dính các tiểu cầu, mà còn làm giảm sinh ra hợp chất leukotrienes (gây viêm nhiễm), nguyênnhân làm tổn hại thành mạch máu. A-xít béo mega-3 cũng ức chế sự sản sinh chất béo thromboxane (chất tạo ra tiểu cầu làm đông máu).

A-xít béo omega-3 có nhiều trong các loài cá như: cá thu, cá cơm, cá hồi, cá ngừ, cá trích và một số loại hạt như hạt lanh, đậu, dầu ô-liu, hay quả óc chó.

Theo healthplus.vn

You may also like...

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *