Sức khỏe tuổi mãn kinh – rối loạn giấc ngủ

March 8, 2014 12:57 pm - adminmdn

Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng sâu sắc tới sức khỏe tuổi mãn kinh. Triệu chứng rất phổ biến này làm cho cơ thể người phụ lão hóa nhanh hơn và các triệu chứng mãn kinh khác trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy mà một giấc ngủ tốt là cách chăm sóc sức khỏe tuổi mãn kinh tốt nhất của chị em.

Sức khỏe tuổi mãn kinh và rối loạn giấc ngủ

Nếu trước đây bạn đã từng vật lộn với các vấn đề về giấc ngủ thì khi đến tuổi mãn kinh, rối loạn giấc ngủ sẽ thực sự trở thành cơn ác mộng đối với sức khỏe của bạn. Một số biểu hiện của tình trạng rối loạn này là thức dậy sớm, ngủ không sâu, hay giật mình hoặc trằn trọc cả đêm.
Các dấu hiệu này đặc biệt trầm trọng trong độ tuổi mãn kinh và trở thành một trong các vấn đề lớn của sức khỏe tuổi mãn kinh. Vì vậy, để giải quyết các được sự rối loạn này, hiểu biết về mối liên hệ giữa sức khỏe mãn kinh và rối loạn giấc ngủ là rất quan trọng.

Sức khoẻ tuổi mãn kinh
Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tuổi mãn kinh

Sức khỏe tuổi mãn kinh suy giảm gây ra rối loạn giấc ngủ

Hầu hết phụ nữ tới tuổi mãn kinh mới gặp phải vấn đề rối loạn giấc ngủ. Và các chuyên gia cũng chỉ ra rằng nguyên nhân của hiện tượng rối loạn giấc ngủ được chia làm 2 nhóm xuất phát từ tâm lý và sinh lý. Tuy nhiên, thay đổi trong giấc ngủ sau khi mãn kinh thường là vấn đề sinh lý nhiều hơn.
Nguyên nhân tâm lý
Ban ngày chị em làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài, mệt mỏi có thể dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ vào ban đêm, dù bạn có là phụ nữ mãn kinh hay không. Và các vấn đề về giấc ngủ thường biến mất khi căng thẳng kết thúc.
Nguyên nhân sinh lý

Rối loạn giấc ngủ sau mãn kinh chủ yếu là do nồng độ hormon bị xáo trộn. Do sự suy giảm estrogen gây ra một loạt các hiệu ứng phụ bao gồm hormon serotonin, nguyên liệu để sản sinh melatonin – hormon liên quan tới giấc ngủ.

Sức khoẻ ở tuổi mãn kinh
Sức khỏe tuổi mãn kinh suy giảm gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ đe dọa sức khỏe tuổi mãn kinh

Rối loạn giấc ngủ là tất cả các triệu chứng không bình thường của giấc ngủ. Hơn thế nữa, giấc ngủ là thời gian diễn ra nhiều hoạt động trao đổi và chuyển hóa chất, đào thải độc tố và nạp năng lượng cho cơ thể. Khi giấc ngủ bị rối loạn, các chức năng sinh lý của cơ thể cũng bị ảnh hưởng, gây ra một số vấn đề như mất ngủ, ngủ ngáy, thậm chí là đột tử khi ngủ.
Ngoài ra, giấc ngủ và các vấn đề tâm lý có mối quan hệ qua lại, hai chiều. Nên rối loạn giấc ngủ làm tăng các triệu chứng như lo lắng, bồn chồn, da xấu và lão hóa nhanh. Nhất là với các chị em đang điều trị nám da hoặc các vấn đề trầm cảm thì mất ngủ thực sự là một rào cản rất lớn.

Chăm sóc giấc ngủ nghĩa là chăm sóc sức khỏe tuổi mãn kinh

Bởi vì rối loạn giấc ngủ trong thời kỳ mãn kinh có xu hướng tồi tệ hơn nếu không được điều trị vì vậy mà tốt nhất là chị em nên có cách ngăn chặn chúng từ sớm. Chị em cần hiểu rằng chính sự mất cân bằng nội tiết tố là nguyên nhân phổ biến của các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh, trong đó có rối loạn giấc ngủ. Vậy làm thế nào để khôi phục cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, đảm bảo sức khỏe tuổi mãn kinh.
Lời khuyên để giảm ảnh hưởng của rối loạn giấc ngủ
–    Giữ phòng ngủ thông thoáng
–    Giữ mát bằng cách mặc quần áo rộng đi ngủ
–    Tập thể dục thường xuyên nhưng không phải là ngay trước khi đi ngủ
–    Tránh thức ăn ngay trước khi đi ngủ
–    Duy trì một thói quen đi ngủ đúng giờ
–    Tránh các chất caffein quá mức
–    Tránh ngủ vào ban ngày, để có thể tận hưởng trọn vẹn giấc ngủ ban đêm
Đôi khi một sự thay đổi đơn giản trong thói quen hoặc lối sống có thể xoa dịu giấc ngủ của phụ nữ ngoài 50 một cách đáng kể. Và khi đã xác định được các vấn đề về giâc ngủ có liên quan đến sự sụt giảm hormon estrogen trong cơ thể thì bước thực tế tiếp theo là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Cơ thể khỏe mạnh giúp cân bằng hormon trong cơ thể, đảm bảo sức khỏe giấc ngủ nói riêng và sức khỏe tuổi mãn kinh nói chúng.

Ngoài thay đổi lối sống, một loạt các biện pháp khắc phục nhờ dược phẩm và các liệu pháp thay thế sẽ làm giảm sự rối loạn về giấc ngủ. Các biện pháp này sẽ tác động trực tiếp tới sự mất cân bằng hormon, từ đó giải quyết hầu như tất cả các triệu chứng khó chịu ảnh hưởng tới sức khỏe của phụ nữ mãn kinh và cả vấn đề về giấc ngủ của bạn.

Theo tienphong.vn

Chia sẻ ngay nhé !!!!Share on FacebookShare on Google+Pin on PinterestShare on LinkedInTweet about this on TwitterShare on StumbleUponShare on TumblrEmail this to someone

qc1


TAG: