Phụ nữ tiền mãn kinh và căn bệnh lo lắng

Phụ nữ tiền mãn kinh

Phụ nữ tiền mãn kinh luôn sống chung với muốn vàn rắc rối cả về công việc, gia đình và những thay đổi trong cơ thể. Chính điều đó khiến cho lo lắng trở thành là nỗi ám ảnh cuộc sống của người phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Hãy đọc  tìm hiểu cách kiểm soát bệnh  phụ nữ tiền mãn kinh một cách tốt nhất nhé!

1. Bệnh phụ nữ tiền mãn kinh do đâu?

Hầu hết phụ nữ tiền mãn kinh đều trải qua lo lắng kéo dài

Bệnh phụ nữ tiền mãn kinh thường rất phức tạp.  Bình thường sau tuổi 30, lượng nội tiết tố estrogen do buồng trứng tiết ra bắt đầu suy giảm, cứ 10 năm giảm đi 15%. Quá trình sụt giảm mạnh nhất diễn ra sau tuổi 40 và tới tuổi 55 thì lượng estrogen chỉ còn 10% so với hồi trẻ. Sự thiếu hụt nội tiết tố nữ khiến quá trình rụng trứng diễn ra không đều, đồng thời gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Tâm lý phụ nữ lúc này cũng không được ổn định. Dẫn đến nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ cũng như tâm lý. Bệnh phụ nữ tiền mãn kinh là giai đoạn bất kì người phụ nữ nào cũng phải trải qua.

2. Tiền mãn kinh ở phụ nữ gây ra lo âu?

Sự lo lắng thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do các vấn đề xoay quanh phụ nữ tiền mãn kinh khiến chị em bối rối không biết xử trí ra sao. Vì vậy mà hầu hết phụ nữ tiền mãn kinh đều trải qua tình trạng lo lắng kéo dài.
Ngoài ra, trong thời kỳ tiền mãn kinh, sự thay đổi hormon sinh dục nữ cũng là nguyên nhân cho tâm lý bất an và hay bồn chồn lo lắng của phụ nữ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thường xuyên lo lắng nhiều hơn nam giới. Lo âu trong thời kỳ này thường đi kèm với mất ngủ, bồn chồn, căng thẳng, khiến chị em bị rối loạn giấc ngủ và nóng nảy hơn.

3. Tại sao tiền mãn kinh ở phụ nữ gây ra lo lắng?

Tình trạng lo lắng ở phụ nữ tiền mãn kinh có thể xuất phát từ những thay đổi trong nội tiết tố nữ. Nhưng cũng có những lo lắng chỉ đơn giản là một phản ứng của cơ thể đối với các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh.

Ở thời kỳ tiền mãn kinh, hormon sinh dục nữ trong cơ thể bắt đầu thay đổi, dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Chính sự rối loạn này làm cho cơ chế gửi thông tin của hormon tới não và các cơ quan trong cơ thể không diễn ra như bình thường nữa. Thay vào đó nó sẽ gửi các tín hiệu lo lắng tới não bộ. Và cơ thể của bạn sẽ cần một thời gian để thích nghi với những thay đổi , đó là lý do lo lắng tiền mãn kinh xảy ra.

Lo âu thực sự làm cho các vấn đề tiền mãn kinh trở nên trầm trọng hơn. Vì lo lắng căng thẳng sẽ khiến người phụ nữ khó ngủ hơn, dễ tăng cân hơn (nhất là khi họ gặp các vấn đề như rối loạn ăn uống), làm rối loạn thêm chu kỳ kinh nguyệt. Hơn nữa, tâm trạng lo lắng sẽ tạo cơ hội cho các như các bệnh về tim và thận bùng phát.

4. Giải pháp cho người phụ nữ tiền mãn kinh giảm thiểu lo âu?

Tiền mãn kinh là một giai đoạn tự nhiên, không thể tránh khỏi. Tất cả những gì người phụ nữ nên làm là kiểm soát và hạn chế tác dụng phụ khó chịu có thể gặp phải.

a, Phụ nữ tiền mãn kinh nên tránh tiêu dùng Caffeine

Đồ uống caffein như cà phê và soda thực sự sẽ không tốt cho cơ thể của bạn, nhất là khi bạn đang trải qua căng thẳng. Vì caffein có tác dụng làm tăng nhịp tim sẽ làm trầm trọng thêm sự lo lắng và căng thẳng mà bạn đang gặp phải. Tuy nhiên, liều thấp caffeine là lành mạnh thậm chí có thể có lợi. Nhưng dù sao thì việc thay thế cà phê hoặc trà bằng các thức uống tốt cho sức khỏe sẽ giúp cơ thể bạn cảm thấy tốt hơn và cải thiện đáng kể giấc ngủ của bạn.

Phụ nữ tiền mãn kinh và lo âu
Phụ nữ tiền mãn kinh cần tránh tiêu dùng caffein để xoa dịu nỗi lo lắng trong lòng

b, Phụ nữ tiền mãn kinh cần có chế độ ăn uống lành mạnh

Làm quen nhiều hơn với rau của quả, nhất là các loại thực phẩm có tác dụng dưỡng tinh thần như chuối, táo và các thực phẩm giàu nội tiết tố nữ  estrogen như đậu tương, hạt lanh, giá đỗ… Hơn nữa, việc tự tay chuẩn bị cho mình những cốc sinh tố hoa quả sẽ mang lại những niềm vui bất ngờ cho bạn.

c, Phụ nữ nên tập thể dục thường xuyên hơn

Tập thể dục thực sự có tác dụng cải thiện sức khỏe và tinh thần rất tốt. Khi bạn tập luyện, cơ thể của bạn sẽ sản sinh ra endorphins trong não của bạn và giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn và thoải mái hơn. Và để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút 3 lần một tuần .

d, Phụ nữ tiền mãn kinh có thể uống một ly sữa ấm để thư giãn

Đó thực sự là cách để giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Vì sữa ấm có thể giúp bộ não của bạn thư giãn (đặc biệt là nếu bạn kết hợp nó với nghe nhạc êm dịu , nhạc với âm thanh chất làm dịu) .

e, Phụ nữ thời kỳ này càng cần yêu quý bản thân mình hơn

Đó thực sự là cách khiến bạn chăm sóc và chiều chuộng cơ thể hơn. Yêu thương chính những thay đổi trong cơ thể sẽ làm cho bạn cảm thấy hài lòng với chính mình và kiểm soát cuộc sống của mình tốt hơn. Và đơn giản là ghét chính cơ thể của mình sẽ chỉ làm tăng căng thẳng và cảm giác bế tắc trong bạn mà thôi.

Khi cơ thể bạn làm cho bạn lo lắng nó có nghĩa là nó cần sự chú ý của bạn. Cho dù bạn chỉ đơn giản là cảm thấy lo lắng , cảm thấy lo lắng bởi vì bạn đang ở giai đoạn tiền mãn kinh, hoặc đang cảm thấy lo lắng trên các triệu chứng tiền mãn kinh. Hãy dành thời gian để lắng nghe cơ thể của bạn và chăm sóc cơ thể kịp thời. Rất nhanh thôi chúng sẽ gửi những tín hiệu hồi đáp làm bạn yên lòng.

Theo tienphong.vn