Phụ nữ mang thai cần biết

Mang thai là thời kỳ vô cùng nhạy cảm của người phụ nữ. Không chỉ vì thời gian này cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi mà còn vì bất kỳ hoạt động nào của người phụ nữ trong lúc mang bầu cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của cả hai mẹ con. Vì vậy, chị em cần đặc biệt lưu ý trong thời gian mang bầu.

Lưu ý khi dùng thuốc

Ngay khi bạn có ý định mang thai hoặc biết mình đã có thai, hãy nói với bác sĩ tất cả những loại thuốc mà bạn đang dùng và có thể dùng. Thuốc chống co giật có thể mang tới nguy hiểm cho kỳ sinh nở. Một số loại thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm cũng ảnh hưởng tới thai nhi. Và nếu trong trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Lưu ý đặc biệt với vitamin A (dược phẩm), mặc dù rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ nhưng phụ nữ mang thai chỉ cần khoảng 2 – 3 mg/ngày. Vì vitamin A liều cao có thể gây ra nhiều rối loạn khi tạo thai, nên bạn cần có sự tư vấn của thầy thuốc để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Chế độ ăn uống

Việc ăn uống khi mang thai rất quan trọng cho sự phát triển và hình thành của thai nhi. Các mẹ cần lưu ý ăn uống đủ chất và tránh các loại thực phẩm nguy hiểm cho thai kỳ.

Mẹ b ầu không nên kiêng khem một cách vô lý. Kiêng khem quá làm cơ thể thiếu chất dinh dưỡng gây thiếu máu, đẻ non, con nhẹ cân, thậm chí còn nhiều tai biến khác.

Trong thời kỳ mang thai, bạn nên chú ý đến một số loại thực phẩm như các loại bánh kẹo, đường, khoai chiên ròn, bánh quy… vì chúng có thể gây tăng cân quá nhanh, thậm chí là nguy cơ béo phì của bào thai cũng cao hơn. Đó là hiện tượng không tốt.

Phụ nữ mang thai cần biết

Ngoài ra, bạn nên lưu ý một số loại thực phẩm sau:

Hạn chế ăn cá ngừ, cá thu, cá biển vì chúng có chứa nhiều thủy ngân gây hại cho não của thai nhi.

Với các thức ăn có chất tanh, bạn nên rất chú ý tới chất lượng thực phẩm và khâu bảo đảm vệ sinh chế biến, không ăn thực phẩm ươn ôi, đồ ăn đã thiu.

Tránh các loại thịt như thịt trâu, thịt chó, ba ba… vì nó gây đầy, khó tiêu, ợ nóng, không tốt cho tiêu hóa của bà mẹ có thai.

Các loại gia vị như ớt, tiêu, tỏi, giấm, hành, gừng nên ăn vừa phải. Ăn nhiều gừng, giấm có khả năng làm cho đứa trẻ bị vàng da, có thể dẫn đến tổn thương ở não (theo kinh nghiệm dân gian).

Hạn chế đồ ăn nhanh và các loại đồ hộp do các loại này không cung cấp nhiều calo. Bạn cũng không nên ăn những loại đồ hộp để lâu hoặc quá hạn sử dụng.

Đặc biệt, chị em cần phải tránh xa đồ hải sản tươi sống, sữa chưa qua tiệt trùng hoặc pho mát mềm, đồ ăn chưa nấu chính. Vì tất cả đều là nguồn vi khuẩn có thể gây hại cho thai nhi.

Các loại thực phẩm có chất màu phụ gia không đúng tiêu chuẩn cũng không tốt cho sức khỏe của bạn và bé, vì vậy bạn chỉ nên ăn các loại có màu từ thực vật.

Rượu, thuốc lá, và các chất kích thích

Hạn chế uống rượu hay cocktail khi bạn đang có thai để tránh cho con bạn những nguy cơ khuyết tật ở vùng mặt, tim, chân và chậm phát triển tâm thần.

Các chất kích thích mạnh như: trà đặc, cà phê, rượu bia, thuốc lá, ngay cả những chất có chứa caffeine như cola, ca cao, các đồ uống có gas và chocolate cũng có ảnh hưởng xấu tới sự phát triển thần kinh của con bạn.

Thuốc lá cũng là nguyên nhân chiếm 25% cho ra đời những đứa trẻ nhẹ cân. Bạn hãy từ bỏ thuốc lá vì nó cũng là nguyên nhân gây đẻ non.

Sự căng thẳng thần kinh

Bạn nên tránh những căng thẳng về thần kinh vì đó là một trong những nguyên nhân gây đẻ non. Đồng thời, bạn bạn hãy cố gắng giảm cường độ làm việc và ngủ đủ giấc vì điều đó rất cần thiết cho bạn và sự phát triển của thai nhi.

Đi xa

Trong 7 tháng đầu nếu bạn và em bé trong bụng khỏe mạnh, phát triển bình thường thì có thể đi xa, tuy nhiên cần phải tránh các con đường xóc, tình trạng thay đổi khí hậu hay áp suất không khí đột ngột. Từ tháng thứ 8 trở đi bạn không nên đi xa vì có thể sinh non hay sinh rớt dọc đường, rất nguy hiểm cho mẹ và bé.

Vận động

Hãy tránh tất cả các bài tập vận động mạnh như chạy, nhảy hay nâng tạ bởi chúng sẽ khiến bạn quá sức và ảnh hưởng đến thai nhi.

Đi bộ, tập Yoga hay những bài tập thư giãn nhẹ nhàng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong suốt thai kỳ. Điều quan trọng nữa là dù tập loại thể dục nào bạn cũng cần chú ý tới các dấu hiệu cảnh báo như ra máu, hoa mắt chóng mặt…

Tin tức liên quan :

You may also like...