Những điều không nên làm sau khi ăn

Rất nhiều thói quen vô tình có thể làm hại dạ dày và vóc dáng của bạn. Đơn giản bằng cách lưu tâm hơn tới thói quen sau mỗi bữa ăn, bạn có thể chăm sóc sức khỏe của bạn tốt hơn bao giờ hết.

Tráng miệng bằng trái cây

Tráng miệng chắc chắn là sau khi ăn. Và thói quen tráng miệng thường là dùng hoa quả. Tuy nhiên, thói quen này không thực sự tốt cho sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng dạ dày phải mất từ 1 – 2 tiếng để tiêu hóa hết thức ăn. Như vậy nếu ăn thêm trái cây ngay sau khi ăn sẽ tạo thêm gánh nặng cho dạ dày.

Tại sao lại như vậy? Bởi vì thành phần chính của trái cây là các loại axit, đường, glucose, fructose, tinh bột… Dạ dày phải mất nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa các chất dinh dưỡng này. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo bạn có thể ăn hoa quả trước bữa ăn khoàng 15 – 20 phút. Nếu để sau bữa ăn thì chỉ ăn hoa quả từ 2 đến 3 giờ khi dạ dày đã tiêu hóa gần hết thức ăn.

Bữa ăn và sức khoẻ

Ba mẹ cần chú ý nhiều thói quen không tốt quanh bữa ăn ảnh hưởng tới sức khỏe cả nhà

Vừa ăn vừa hát

Hát ngay sau khi ăn có thể khiến bạn cảm thấy đau tức bụng. Bởi vì sau khi ăn no dạ dày sẽ giãn ra, làm cho vách dạ dày mỏng hơn lúc đói, lượng máu lưu thông tăng lên. Nếu sau khi ăn các hình thức vận động như hát sẽ khiến cho niêm mạc dạ dày sệ xuống, sức nén tăng lên, gây ra rối loạn tiêu hoá, hoặc đau tức bụng. Bạn sẽ cảm thấy hiện tượng này quen thuộc hơn khi nhắc tới cụm từ “đau sóc”. Hiện tượng này cũng có cùng tác động như vậy tới dạ dày.

Vận động sau bữa ăn

Vận động mạnh sau khi ăn dễ dẫn đến bệnh đau dạ dày. Bởi trong thời gian từ 1 đến 3 tiếng, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để làm nhiệm vụ “xử lý” thức ăn. Khi ta vận động mạnh trong khoảng thời gian này, buộc lượng máu phải phân bổ nhiều cho cơ bắp, dẫn đến máu không đủ cho cơ quan tiêu hóa, ảnh hưởng đến công năng của dạ dày, dễ gây bệnh đau dạ dày.

Chùng da mắt và… đi ngủ

Bạn thường cảm thấy “Căng da bụng, chùng da mắt”, buồn ngủ, uể oải và bạn chỉ muốn ngủ ngay sau khi ăn. Điều này được lý giải là do vào thời điểm đó, lượng máu được huy động phần lớn tập trung vào hệ tiêu hóa nên lượng máu ở não bộ giảm đi đáng kể, khiến cho não và các cơ quan khác đều “buồn ngủ”.

Tuy nhiên, nếu ngay sau khi ăn xong mà giấc ngủ tới ngay thì não và các cơ quan, bao gồm cả dạ dày sẽ rơi vào trạng thái ngưng nghỉ. Hệ quả là quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ được tạm dừng, thậm chí thực phẩm còn lại sẽ được lưu lại trong cơ quan tiêu hóa. Bạn dễ có cảm giác ấm ách, đầy bụng cho tới hôm sau.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá ngay trong khi ăn và sau khi ăn làm quá trình thẩm thấu chất độc hại trong thuốc lá vào màu diễn ra nhanh hơn khoảng 10 lần bình thường. Chính vì vậy, hành động hút thuốc lá quanh bữa ăn không chỉ rất độc hại mà còn làm rối loạn công năng của dạ dày, ức chế hoạt động của tuyến tụy và gây ra các bệnh về phổi, tim mạch, dạ dày.

Uống nước trà đặc

Một tách trà đặc ngay khi vừa ăn cơm xong sẽ làm loãng dung dịch dạ dày, ảnh hưởng đến việc tiêu hoá thức ăn. Ngoài ra, uống nước trà ảnh hưởng đến việc hấp thu chất protit. Trà còn ảnh hưởng đến việc hấp thu nguyên tố sắt, thường xuyên uống trà đặc sau ăn có thể gây nên thiếu máu do thiếu chất sắt.

Lái xe

Khi vừa ăn no đã lái xe ngay rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Bởi sau khi ăn, đường tiêu hóa cần có lượng máu lớn để tiêu hoá thức ăn, khiến cho lượng máu lên não tạm thời bị giảm đi. Điều này lý giải tại sao người lái xe có phản xạ kém hơn sau khi vừa ăn no.

Đọc sách

Trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tiếng, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để làm nhiệm vụ “xử lý” thức ăn. Nếu đọc sách ngay trong thời điểm này, mắt không thể phát huy hết khả năng thị lực dẫn đến các vấn đề như cận thị hoặc loạn thị. Hơn thế nữa, đọc sách sau bữa ăn cũng làm giảm công năng của dạ dày, ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn.

Tắm

Tắm sau khi ăn no sẽ khiến lượng máu lưu thông dưới da tăng lên, giảm bớt lượng máu trong đường tiêu hóa, làm suy giảm chức năng của đường tiêu hóa, dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Xem thêm :

Theo healthplus.vn

You may also like...