Nguồn dinh dưỡng kéo dài tuổi thanh xuân phụ nữ trung niên

Kéo dài tuổi thanh xuân là mơ ước của hầu hết chị em phụ nữ tuổi thanh xuân. Ngoài việc thường xuyên tập thể dục thể thao, cân bằng thời gian sinh hoạt, chị em nên bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết để kéo dài tuổi thanh xuân của mình.

Protein

Lượng protein được tổng hợp mỗi ngày giảm rất ít theo tuổi. Nhu cầu chất đạm thông thường là khoảng 55-60 g mỗi ngày. Càng lớn tuổi, khả năng tiêu hóa và hấp thu đạm càng kém, khả năng tổng hợp protein của cơ thể cũng giảm nên rất dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm.

Quá trình phân hủy đạm tại ruột già tạo ra các chất thải thối rữa và lànhững độc tố nếu táo bón lâu ngày ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe (nhất là đạm từ thịt). Do đó người lớn tuổi nên hạn chế các loại thịt, nhất là thịt mỡ. Thay vào đó, nên ăn cá, đảm bảo ít nhất 3 bữa cá trong tuần vì cá chứa nhiều đạm dễ tiêu hóa, lại có thêm một số acid béo cần thiếtcho cơ thể có tác dụng bảo vệ. Ngoài ra, cũng nên thay đạm động vật bằng một số đạm thực vật như đậu nành, đậu đũa, đậu hà lan, đậu cô ve…

Kéo dài tuổi thanh xuân

Nguồn thực phẩm giàu protein giúp kéo dài thanh xuân chị em tuổi trung niên

Carbohydrate 

Carbohydrate được chia thành 2 nhóm carbohydrate saccarose nhóm hấp thu nhanh gồm glucose, fructose và nhóm hấp thu chậm gồm tinh bột, glycogen.

Carbohydrate chiếm thành phần chủ yếu trong thức ăn. Sự dung nạp hợp chất này ởngười lớn tuổi bị giảm, do đó cần giảm sử dụng trong bữa ăn, nhất là cácloại hấp thu nhanh. Cụ thể nên hạn chế các loại đường mía, bánh kẹo,nước ngọt… Nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, khoai, bắp, mì, nui…

Chất béo

Omega-3và omega-6 là các acid béo thiết yếu cho cơ thể. Omega- 3 có nhiều trong đậu nành, dầu hạt cải, cá, tảo, rong biển, có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch và ung thư. Omega-6 có trong dầu mè, đậu nành, đậu phộng, hướng dương, bắp.

Cholesterol là chất chủ yếu cấu tạo màng tế bào và là nguyên liệu tạo thành các hormone giới tính.Cholesterol kết hợp với acid béo và protein tạo ra các lipoprotein có tác dụng bảo vệ tim mạch. Thừa cholesterol dễ gây xơ vữa động mạch và gây tắc mạch não nhưng thiếu cũng sẽ làm màng tế bào yếu dễ gây xuất huyết não. Cholesterol có nhiều trong mỡ động vật, lòng đỏ trứng, phủ tạng. Người lớn tuổi nên hạn chế chất béo, đặc biệt là mỡ động vật và nên thay bằng dầu thực vật. Lượng cholesterol trong khẩu phần khuyến nghị là dưới 300 mg mỗi ngày.

Xem thêm :

Theo healthplus.vn

You may also like...