Ngồi quá lâu rất nguy hiểm

Ngồi nhiều giống như một căn bệnh của nhân viên văn phòng. Và bao đời này ngồi nhiều, ít vận động luôn gây ra các vấn đề về sức khỏe nguy hiểm. Đặc biệt ngồi nhiều có thể làm tổn thương các cơ quan bên trong cơ thể.

Nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn

Các chuyên gia cho rằng những người ít vận động, có thời gian ngồi càng nhiều có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 2 lần những người thường xuyên đi lại và hoạt động. Vì khi ngồi nhiều, các cơ ít đốt cháy mỡ và tốc độ lưu thông máu chậm hơn khiến các axit béo dễ làm tắc nghẽn tim. Tình trạng này kéo dài gây cao huyết áp và tăng nồng độ cholesterol trong máu.

Chức năng tuyến tụy suy giảm

Khoa học chứng minh rằng ngồi nhiều là một trong các nguyên nhân gây tiểu đường và một số bệnh liên quan tới chức năng của tuyến tụy. Do tế bào trong các cơ ở trạng thái không vận động khiến cho insulin và hormon do tuyến tụy tạo ra không được kết hợp, tuyến tụy hoạt động quá mức, dẫn đến cơ thể bị mắc bệnh.

Thoái hóa cơ

Ngồi nhiều là nguyên nhân gây chùng cơ bụng, dẫn tới cong vẹo cột sống. Đồng thời, cơ hông ít hoạt động, hạn chế khả năng di chuyển và độ sải chân của bạn. Cơ mông suy yếu, là một trong các nguyên nhân khiến vòng ba dần to ra một cách không mong muốn nhưng lại suy yếu hơn, làm hạn chế khả năng vận động của cơ thể.

Ngồi nhiều rất nguy hiểm

Ngồi quá lâu làm giảm khả năng tập trung của bạn

Giảm tuần hoàn máu ở chân

Ngồi nhiều khiến tuần hoàn máu ở chân giảm. Các vấn đề có thể phát sinh gồm sưng mắt cá chân, giãn tĩnh mạch cho tới hội chứng huyết khối trong tĩnh mạch (DVT) nguy hiểm.

Làm giảm mật độ xương

Các hoạt động đi, chạy… kích thích hông và xương ở phần dưới cơ thể phát triển với mật độ dầy hơn, chắc chắn hơn. Thời gian ngồi quá nhiều làm mật độ xương giảm đi. Một số trường hợp cho thấy tỷ lệ mắc loãng xương nhiều hơn.

Suy giảm khả năng tập trung

Vận động giúp bơm máu và oxy lên não tốt hơn, đồng thời kích thích sản sinh các hóa chất cải thiện tâm trạng và trí óc. Khi ngồi một chỗ trong thời gian dài, mọi quá trình trong cơ thể đều diễn ra chậm chạp, bao gồm cả hoạt động của não bộ khiến chúng ta khó tập trung.

Thoái hóa cột sống

Ngồi quá lâu và sai tư thế, giữ thói quen chúi đầu về phía máy tính hoặc nghiêng nghiêng đầu một bên nghe điện thoại sẽ khiến bạn bị đau cổ, các đốt sống cổ bị kéo căng và có thể mất cân đối vĩnh viễn. Tư thế ngồi cúi về phía trước còn ảnh hưởng tới cả vai và lưng, đặc biệt là cơ cầu vai, nối cổ và vai.

Ngoài ra, ngồi trong thời gian dài với tư thế không đúng khiến đĩa đệm chêm giữa hai phần cứng xương đốt sống làm giảm khả năng giảm sốc của cột sống, gây đau và phát sinh các vấn đề cột sống.

Thoát vị đĩa đệm

Càng ngồi nhiều mọi người càng đối mặt với nguy cơ thoát vị đĩa đệm cao hơn. Vì, ở tư thế ngồi, trọng lượng phần trên cơ thể dồn vào đốt sống thắt lưng thay vì được phân phối đều dọc theo cột sống.

Gia tăng nguy cơ tử vong

Trong nghiên cứu kéo dài 8 năm rưỡi, những người có thời gian ngồi xem tivi nhiều nhất có khả năng tử vong cao hơn 61% so với những người xem tivi ít hơn 1 giờ mỗi ngày.

Mặc dù ngồi nhiều, nhất là ngồi sai tư thế dẫn đến rất nhiều tác hại cho sức khỏe của bạn nhưng do tính chất công việc nên việc phải ngồi trong một thời gian dài là không thể tránh khỏi. Khi đó, bạn hãy đảm bảo mình đã ngồi đúng tư thế. Luông ngồi thẳng, lưng thẳng, không chồm về phía trước. Bạn hãy để vai thư giãn, cánh tay vuông góc với khuỷu tay khi gõ bàn phím. Chân có thể để phẳng trên sàn. Bạn có thể sử dụng đệm để hỗ trợ thắt lưng để ngồi được thoải mái hơn. Đồng thời, hãy cố gắng xếp thời gian, đứng lên đi lại một chút quanh phòng làm việc để cơ thể được thay đổi tư thế và giải lao một chút.

You may also like...