Lựa chọn thực phẩm cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Phụ nữ tuổi mãn kinh thường gặp các vấn đề về sức khoẻ như loãng xương, rối loạn nội tiết tố, cơ thể bốc hoả, nóng tính. Để giảm thiểu tình trạng này, chị em phụ nữ tuổi mãn kinh cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và lựa chọn thực phẩm hữu ích cho sức khoẻ bản thân.

Không sử dụng thực phẩm chứa caffeine

Phụ nữ mãn kinh thường than phiền về các cơn bốc hỏa và mất ngủ. Caffeine sẽ khiến bạn khó ngủ, do đó cách tốt nhất là tránh nó trước khi bạn đi ngủ. Cà phê cũng thường đi kèm với đường hoặc kem, cả hai đều không tốt cho cơ thể bạn ở thời kỳ mãn kinh, do đó nên dùng hạn chế.

 Phụ nữ tuổi mãn kinh

Phụ nữ tuổi mãn kinh không nên uống nhiều rượu

Chọn carbohydrate (carb) hợp lý

Mãn kinh là một lý do khác để cắt giảm carb xấu, do đó, nên tránh ăn nhiều bánh mì ống, bánh mì gối (bánh mì trắng), gạo và khoai tây để tránh mệt mỏi và thay đổi tâm trạng. Bí quyết ở đây là biết carb nào tốt và xấu. Bất kỳ nguồn carb tinh chế, đã qua chế biến với GI (Glycemic Index – chỉ số đường huyết của thực phẩm) cao sẽ làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Điều này sẽ gây ra mệt mỏi, tăng cân và tiểu đường. Mặt khác, carb tốt như ngũ cốc nguyên hạt và thô, trái cây và rau quả sẽ giúp cải thiện sức khỏe và kiểm soát cân nặng.

Không uống rượu bia

Thời kỳ mãn kinh có thể là giai đoạn căng thẳng và bạn cần chất cồn để làm dịu các dây thần kinh. Nạp nhiều chất cồn chỉ làm tăng tính khí thất thường và gây mệt mỏi. Các chuyên gia khuyên bạn có thể uống một ly bia hoặc một tách nhỏ rượu mỗi ngày để tránh những cuộc “khẩu chiến”, hoặc cằn nhằn người thân.

Ăn đường, muối vừa phải

Đường và muối có thể hiện hữu trong mọi bữa ăn, trừ khi bạn chuẩn bị thức ăn ngay từ đầu. Kiểm soát bữa ăn của bạn, ăn muối, đường vừa phải và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Sodium (chất trong muối ăn) là thủ phạm gây huyết áp cao, trong khi quá nhiều muối từ các thực phẩm đã qua chế biến có thể gây ung thư. Trong khi đó, chất ngọt như đường sẽ “đi thẳng vào bắp đùi của bạn”. Đường có thể khiến bạn lười biếng và mệt mỏi, đồng thời rút hết dưỡng chất cơ thể bạn nạp được từ các thực phẩm lành mạnh.

Theo healthplus.vn

You may also like...