KIẾN THỨC DÀNH CHO TUỔI MÃN KINH

Trong đời sống sinh lý người phụ nữ, từ lúc sinh ra đến khi xế chiều, thì sự thay đổi của hệ thống cơ thể đều diễn ra nhiều giai đoạn, từ tuổi ấu thơ, tuổi dậy thì, tuổi trưởng thành, tuổi mãn kinh và tuổi già. Tuổi mãn kinh là thời kỳ chuyển đổi chức năng của người phụ nữ, từ chỗ hoạt động mạnh mẽ sang trạng thái thoái dần rồi kết thúc.

Các giai đoạn của tuổi mãn kinh

Tuổi mãn kinh thường ở tuổi khoảng 45 đến 50, trung bình ở 47 và cũng có những trường hợp đặc biệt mà thời gian ở tuổi mãn kinh được kéo dài hoặc rút ngắn đi. Tuổi mãn kinh được chia làm ba giai đoạn là thời kì tiền mãn kinh, thời kì tắt kinh và thời kì hậu mãn kinh.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh do nang noãn trong buồng trứng không còn nhạy cảm với nội tiết tố, cho nên nang noãn bị giảm hẳn ít đi và phát dục không đầy đủ, thậm chí không chín được để rụng thành trứng, vì thế chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, kỳ kinh và lượng kinh cũng biến đổi khác nhau, sau đó chức năng của buồng trứng ngày càng yếu đi, lượng estrogene tiết ra giảm đi đến mức không đủ để làm cho nội mạc tử cung bong ra và dẫn đến tình trạng tắt kinh và kế tiếp phụ nữ rơi vào giai đoạn hậu mãn kinh.

Kiến thức dành cho tuổi mãn kinh

Cung cấp cho mình những kiến thức khoa học để trải qua tuổi mãn kinh kì diệu nhất

Biểu hiện tuổi mãn kinh

Trong tuổi mãn kinh người phụ nữ cũng phải chịu những xáo trộn như mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, hay quên,  tê các đầu chi, nôn mửa, giảm thị lực, ù tai hoa mắt, chóng mặt, chán ăn, bốc hỏa, có khi trầm uất diễn đạt tư duy trầm lặng, cảm thấy mình bị suy sụp, bị oan, thất vọng, chán nản, đa nghi phiền muộn, lo lắng…

Niêm mạc sinh dục teo mỏng dần, khô âm hộ – âm đạo, ngứa, rát, giao hợp đau, dễ bị xây xước và nhiễm trùng, dễ sa sinh dục do cơ, dây chằng vùng chậu bị nhão hơn, tiết niệu có thể đi tiểu nhiều lần, đôi khi không đi tự chủ, da, tóc thì kém mềm mại, khô và nhăn, trổ đồi mồi, tóc khô, rụng, dễ gãy, tăng trọng lượng dễ dẫn đến thừa cân hay béo phì, mỡ tích tụ nhiều ở vùng bụng và đùi, dễ bị loãng xương do thiếu nội tiết nữ, mất dần canxi và chất khoáng.

Chế độ sinh hoạt hợp lý ở tuổi mãn kinh

Chế độ ăn uống

Để tránh những cơn bốc hỏa là triệu chứng thường gặp ở tuổi mãn kinh, chị em cần uống nhiều nước, đủ lượng nước trong ngày từ 1 đến 2 lít, tránh ăn nhiều chất béo như sôcôla, phô mai, đồ uống có cồn hay cà phê vì chúng làm tăng mức độ khó chịu của cơn bốc hỏa.

Tâm sinh lý

Không gì tuyệt vời hơn khi chị em tạo cho mình có một cuộc sống với môi trường vui tươi – thoải mái, tránh những lo âu phiền muộn, xây dựng một kế hoạch làm việc thật khoa học nhằm tạo điều kiện thuận lợi để không ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe.

Để tránh những xáo trộn từ tuổi mãn kinh đem lại chị em phụ nữ lên cung cấp cho mình những kiến thức khoa học nhất để thiết lập một chế độ sinh hoạt phù hợp và xem nó như một tiến trình bình thường trong các quá trình trải qua của cơ thể.

 Theo healthplus.vn

You may also like...