Khoẻ đẹp hơn nhờ giấc ngủ

Giấc ngủ là khoảng thời gian cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn giúp bạn nạp lại năng lượng sau một ngày hoạt động. Giấc ngủ chứa đựng vai trò quan trọng đến sức khoẻ con người, cũng như là một lối sống lành mạnh để chị em hướng đến.

Giấc ngủ đủ

Giấc ngủ là một trong những phương pháp để cải thiện trí nhớ, hạn chế bệnh tật, thúc đẩy sáng tạo, nâng cao hiệu suất của bản thân, tăng sự tập trung… Ngoài ra giấc ngủ sâu và đủ còn có ích lợi cho nhan sắc của chị em phụ nữ như: trọng lượng khỏe mạnh, giảm căng thẳng, xóa bỏ trầm cảm, xua đuổi quầng thâm dưới mắt, tóc khỏe, mắt đẹp, bổ sung dinh dưỡng cho da.

Tuy nhiên, để giấc ngủ thực hiện chức năng của mình bản thân chúng ta cần ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ hay ngủ nhiều quá đều ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nếu bạn thiếu ngủ sẽ dẫn đến việc mệt mỏi, mắt thâm quầng, mất tập trung trong công việc và suy nhược cơ thể.

Khoẻ đẹp nhờ giấc ngủ

Nằm nghiêng là tư thế cho giấc ngủ đẹp, tốt cho cơ thể

Ngược lại nếu giấc ngủ của bạn quá dài hoặc ngủ quá nhiều trong ngaỳ khiến cơ thể ì ạch, trì trệ mọi giác quan thần kinh. Thời giản ngủ tối nhất là từ 10 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Một số chị em có thói quen lên giường ngủ ngay khi ăn tối xong. Điều này khiến chị em rất dễ mắc chứng trào ngược axit dạ dày- thực quản còn gọi là ợ chua. Vì vậy, bạn hãy đi ngủ cách 3 tiếng sau bữa ăn. Trước khi đi ngủ bạn có thể đi dạo nhẹ nhàng hoặc ngâm bàn chân trong nước ấm để giấc ngủ sâu hơn và bạn được ngủ ngon hơn.

Giấc ngủ đẹp

Tư thế ngủ hằng ngày của bạn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bạn nên tránh một số tư thế ngủ như nằm sấp. Bởi khi nằm sấp, một số cơ dây chằng của chân và bụng không được thả lỏng và nghỉ ngơi hoàn toàn. Dưới sức nặng của cơ thể, hoạt động của vùng ngực bị hạn chế, ảnh hưởng xấu tới sự hô hấp của phổi, sự tuần hoàn máu và sự co bóp của tim.

Khi nằm sấp, đầu thường lệch sang một bên để quá trình hô hấp được thuận lợi. Lâu ngày, các cơ quan bên cổ dễ bị kéo căng, dễ gây nên các chứng đau ở vùng cổ, vùng sau gáy sau khi ngủ dậy hoặc các bệnh về đốt sống cổ.

Chị em luôn nghĩ rằng tư thế nằm ngửa có lợi cho cột sống và khung xương, giúp phát triển chiều cao. Tuy nhiên, cũng giống như tư thế nằm sấp, một bộ phận cơ bắp của thân và chân vẫn không được buông lỏng hoàn toàn.

Việc đặt hai tay lên ngực khi nằm ngửa sẽ cản trở hoạt động của tim, thậm chí có thể gây mộng du hay những cơn mơ kinh hoàng khi ngủ. Nhiều người ngáy to khi ngủ ở tư thế này vì khi nằm ngửa yết hầu sa xuống và bị khí thở kích thích tạo nên âm thanh.

Có thể nói nằm nghiêng là trạng thái nghỉ ngơi tốt nhất cho cơ thể. Khi nằm nghiêng, thân hơi cong về phía trước, các khớp của chi được buông lỏng hoàn toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hô hấp cũng như hoạt động của tim.

Tuy nhiên có ý kiến cho rằng khi nằm nghiêng, thân và lưng gập lại sẽ không tốt cho cột sống. Nhưng hoàn toàn không phải như vậy. Ban ngày khi đi, đứng hoặc làm việc, các cơ lưng và cột sống phải thẳng để chịu sức ép từ trọng lượng của cơ thể vì vậy, khi ngủ ở tư thế nằm nghiêng, cột sống và lưng sẽ được thả lỏng, nghỉ ngơi, khôi phục lại độ đàn hồi và mềm dẻo của mình.

Theo healthplus.vn

You may also like...