Folate và sức khỏe phụ nữ

March 23, 2014 7:55 pm -

Folate đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe phụ nữ nhất là trong giai đoạn sinh nở và mãn kinh. Chúng hỗ trợ sự hình thành và phát triển, ngăn ngừa dị tật của thai nhi và tình trạng thiếu máu trong thai kỳ, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim và một số bệnh ung thư.

Folate là gì? có tác dụng gì với sức khoẻ phụ nữ

Folate là một loại acid amin có trong thực phẩm. Acid Folic là một dạng folate trong thuốc bổ và một số loại thực phẩm tăng cường.
Folate giúp tạo ra hồng cầu và bạch cầu trong máu. Nếu cơ thể bị thiếu folate, bạn sẽ rơi vào trạng thái thiếu máu và thường cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt hoặc không thể tập trung tư tưởng.

folate và sức khoẻ phụ nữ

Folate là một yếu tố vàng giúp sức khỏe phu nữ thêm mạnh khỏe

Folate và sức khỏe phụ nữ

Sức khỏe của phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi từ khi mang thai, sinh con tới khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Folate cần thiết cho cơ chế tạo ra chất di truyền (ADN) mới, ví dụ trong thời gian thai nghén. Nếu chị em dự định có thai, folate sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ngừa một số khuyết tật bẩm sinh.

Folate – thực đơn vàng cho sức khỏe của phụ nữ trong thai kỳ

Phụ nữ có bổ sung đầy đủ folate và acid folic trong các giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ giảm bớt rủi ro sinh con bị khuyết tật ống thần kinh. Muốn giúp ngăn ngừa các chứng khuyết tật này, cách tốt nhất là uống thuốc bổ xung acid folic ít nhất 3 tháng trước khi có thai và trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Sức khoẻ phụ nữ
Folate và sức khỏe phụ nữ

Và chị em cũng nên duy trì ăn uống các thực phẩm giàu folate trong suốt thai kỳ. Vì acid folic và folate sẽ giúp cơ thể người phụ nữ sản sinh thêm tế bào máu, giúp thai nhi tăng trưởng tốt.

Con người cần bao nhiêu foalate

Người lớn cần 400 mcg folate tương đương trong thực phẩm mỗi ngày. Điều này có nghĩa là bạn nên ăn thực phẩm giàu folate mỗi ngày. Bạn cũng có thể uống bổ sung đa sinh tố hàng ngày để có thể bổ sung acid folic.
Folate trong thực phẩm không hấp thụ hiệu quả bằng acid folic trong thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng. Lượng folate tương đương trong thực phẩm (DFE) sẽ điều chỉnh sự khác biệt này. Điều này có nghĩa là 1 mcg DFE = 1 mcg folate trong thực phẩm = 0.6 mcg acid folic từ thực phẩm chức năng.
Phụ nữ từ 14 – 50 tuổi dù có dự định có thai hay không đều cần uống thuốc đa sinh tố với 400 mcg (0.4 mg) acid folic mỗi ngày. Ngoài ra, họ cần bổ sung thêm thực phẩm có nhiều folate. Phụ nữ có thai và cho con bú sữ mẹ cần nhiều folate hơn. Lượng folate được đề nghị là 600 mcg cho phụ nữ và 500 mcg cho phụ nữ cho con bú.

Cách bổ sung Folate đơn giản cho sức khoẻ phụ nữ.

Muốn có đủ folate, hãy uống thuốc bổ hàng ngày để có 400 mcg acid folic. Hãy chắc chắn là thuốc bổ mẹ dùng cũng chứa vitamin B12. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý không nên uống nhiều hơn 1000 mcg mỗi ngày, trừ phi có lời dặn của bác sĩ.
Các loại thực phẩm giàu folate như đậu khô, đậu đũa, đậu lăng, rau lá xanh đậm, các loại rau trái khác, ngũ cốc và quả hạnh. Măng tây, rau dền, bông cải, trái bơ, rau diếp, củ cải đỏ, nước cam, cam, các loại ngũ cốc tăng cường như mỳ ý, nui, bánh mỳ. Mầm lúa mì, hạt hướng dương, đậu phộng.

http://manducnu.vn

Chia sẻ ngay nhé !!!!Share on FacebookShare on Google+Pin on PinterestShare on LinkedInTweet about this on TwitterShare on StumbleUponShare on TumblrEmail this to someone

qc1