Chế độ ăn hợp lí tuổi mãn kinh

Phụ nữ giai đoạn mãn kinh thường có những biểu hiện không tốt về sức khoẻ cũng như làn da và vóc dáng. Dưới đây là những gợi ý về chế độ ăn uống của phụ nữ thời kì mãn kinh.

Giảm béo         

Trong thời kì mãn kinh chị em phụ nữ thường rơi vào tình trạng tăng cân và có làn da chảy xệ. Hiện tượng béo phí là nguy cơ gây một số bệnh như tim mạch hay ung thư. Bạn có thể giảm thiểu các triệu chứng mãn kinh và giảm nguy cơ bị giảm hormon dài ngày bằng cách giảm cân.

Ăn cá

Nguy cơ mắc bệnh tim là có thể tăng sau khi mãn kinh, do đó, bạn nên ăn ít nhất 2 khẩu phần cá mỗi tuần (tốt hơn là những loại cá có chất béo lành mạnh như cá hồi). Nghiên cứu sơ bộ cho thấy dầu cá cũng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú.

Sử dụng đậu nành         

Đậu nành chứa estrogen thực vật, vì vậy nhiều phụ nữ cho rằng nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, có ít dữ liệu ủng hộ điều này. Quan niệm sai lầm có thể đến từ các nghiên cứu bổ sung đậu nành liều cao, gây kích thích sự tăng trưởng của khối u nhạy cảm với estrogen.

Phụ nữ thời kì mãn kinh

Sữa đậu nành tốt cho phụ nữ thời kì mãn kinh

Bổ sung calci

Nhu cầu calci của bạn tăng lên sau tuổi 50, từ 1.000 mg/ngày lên1.200mg/ngày. Khi estrogen giảm, xương của bạn cũng không hấp thu được calci. Nếu bạn uống 1 cốc sữa ít chất béo, 1 ly cà phê, và 1 cốc sữa chua 227g, bạn sẽ nhận được khoảng 1.100 mg calci. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần phải bổ sung thêm 100 mg mỗi ngày. Nếu bạn ăn các chế phẩm từ sữa, hãy chọn các sản phẩm có hàm lượng chất béo thấp.

Giảm chướng bụng         

Phụ nữ trong thời kì mãn kinh thường bị đầy hơi. Mặc dù vẫn chưa biết rõ nguyên nhân, nhưng biến động hormon trong quá trình tiền mãn kinh có thể đóng một vai trò. Bạn nên cắt giảm lượng muối và carbohydrat chế biến sẵn trong chế độ ăn của bạn, vì chúng có thể giữ nước. Nhưng đừng có hà tiện với các loại ngũ cốc rất giàu chất xơ tốt cho tim, cũng như trái cây và rau củ.

Cân nhắc về đồ uống         

Bạn nên hạnh chế uống rượu và các loại đồ ngọt, đồ uống có ga. Bởi những đồ uống đó có nguy cơ gây bốc hoả, béo phì và làm bạn càng căng thẳng mệt mỏi hơn trong thời kì mãn kinh.

Hi vọng với sự thay đổi trong chế độ ăn uống bạn sẽ giảm thiểu được những biểu hiện và nguy cơ không tốt ở thời kì mãn kinh và có một sức khoẻ dồi dào.

 Theo tienphong.vn

You may also like...