Chế độ ăn uống cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Phụ nữ ở tuổi mãn kinh thường có dấu hiệu như lão hoá làn da, tăng cân, béo phì, mất ngủ, bị cơn đau đầu, bốc hoả hoành hành. Để cân bằng sức khoẻ cơ thể cũng như nội tiết tố bên trong chị em nên tuần thủ một vài lời khuyên trong chế độ ăn uống sau:

Đồ ăn nên sử dụng

– Để đảm bảo cho sức khoẻ điều đầu tiên bạn cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dường. Đặc biệt chú trọng đến nguồn thực phẩm giàu canxi như: sữa, các chế phẩm sữa, đậu nành, các chế phẩm đậu, tôm, sò, cua, trứng, rau cần, rau mùi…

– Chị em nên sử dụng các loại thức ăn thanh đạm, nóng, chín nhừ, mềm. Bởi nguồn thức ăn này dễ tiêu hoá và hấp thu.

Chế độ ăn uống cho phụ nữ tuổi mãn kinh
Ảnh: Sưu tầm Internet

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên uống sữa mỗi ngày

– Cá, sữa, trứng là những thực phẩm được chuyên gia khuyên phụ nữ tuổi mãn kinh sử dụng nhiều… Đặc biệt là các loại cá hồi hay sữa giúp chị em phòng ngừa các bệnh về tim mạch, ngăn ngừa lão hoá.

– Các thức ăn giàu chất cellulose như: rau xanh, gạo lức, ngũ cốc (đậu, lạc, vừng, hạt sen, hạt dẻ).

– Các loại dầu béo chứa acid béo không bão hòa, có ích cho sức khỏe, như: dầu lạc, dầu vừng.

– Các thức ăn giàu vitamin E như: cải bắp, súp lơ, rau loa cự, vừng… là thực phẩm mà chị em nên bổ sung hằng ngày. Bởi vitamin E giúp trẻ hoá làn da và lấy lại tinh thần của tuổi thanh xuân khi bạn đang ở giai đoạn mãn kinh.

Không nên ăn

– Những thức ăn dẻo quánh, cứng, sinh lạnh.

– Các thức ăn nhiều cholesterol như: nội tạng, tủy, óc động vật, trứng cá… Bạn tránh sử dụng nhiều đồ ăn từ nội tạng động vật khiến cơ thể bị trì hoãn và béo phì thêm. Đặc biệt nên nói không với rượu bia, đồ uống có ga và thuốc lá.
Ngoài ra, không nên ăn quá mặn vì điều này sẽ làm cho chất natri đọng nhiều trong cơ thể, dễ gây phù, tăng huyết áp, tăng gánh nặng cho thận. Chị em nên kết hợp một chế độ ăn uống khoa học cùng thời gian ngủ nghỉ, làm việc thích hợp để xây dựng một đời sống lành mạnh nhất ở tuổi mãn kinh.

Theo tienphong.vn

Chuyên đề liên quan bài viết:

You may also like...