Chế độ ăn cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Đặc biệt chúng có khả năng cải thiện cuộc sống của họ.

Tại sao chế độ ăn uống lại quan trọng với phụ nữ mãn kinh?

Bởi vì cơ thể người phụ nữ ở tuổi mãn kinh thiếu rất nhiều chất cần thiết cho các hoạt động sinh lý và sức khỏe. Điền hình là Estrogen – có thể được bổ sung từ các loại thực phẩm như ngũ cốc, đậu nành, đậu lăng, các loại hoa quả.

Dưỡng chất thứ hai cần bổ sung đó là canxi. Vì phụ nữ thời kỳ mãn kinh rất dễ bị loãng xương. Bổ sung canxi giúp chị em có một sức khỏe dẻo dai và vóc dáng chắc khỏe. Ngoài ra, các loại vitamin, khoáng chất cũng giúp chị em làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể.

Dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Nước

Nước giúp cho các cơ quan trong hệ tiêu hóa, bài tiết hoạt động trơn tru hơn. Chúng là dung môi không thể thiếu trong quá trình trao đổi và chuyển hóa các chất trong cơ thể. 8 ly nước mỗi ngày sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cho hầu hết những người lớn khỏe mạnh. Hơn nữa, nước cũng hỗ trợ đắc lực cho việc chăm sóc làn da và xoa dịu các triệu chứng khô rát âm đạo.

Canxi

Ở thời kỳ mãn kinh, quá trình hủy xương ở phụ nữ diễn ra nhanh hơn. Hơn nữa, Estrogen suy giảm, cản trở quá trình tổng hợp ion canxi, làm giảm quá trình tạo xương mới. Vì vậy mà hầu hết phụ nữ thời kỳ mãn kinh gặp phải vấn đề loãng xương. Và cách khắc phục là chủ động bổ sung canxi từ bữa ăn hàng ngày và các loại thực phẩm chức năng.

Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên cần khoảng 1200 mg canxi mỗi ngày. Canxi được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm từ sữa, cá có xương, bông cải xanh và các loại ngũ cốc.

Sắt

Lượng sắt cần thiết cho phụ nữ một ngày là 8mg. Lượng sắt này sẽ đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sắt trong máu của cơ thể. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo ăn ít nhất ba phần ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt mỗi ngày sẽ giúp đảm bảo lượng sắt cho cơ thể. Sắt có nhiều trong thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng, rau lá xanh, các loại hạt, ngũ cốc và các sản phẩm phong phú.

phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Chế độ ăn uống rất quan trọng cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Chất xơ

Phụ nữ mãn kinh thường gặp phải vấn đề táo bón, do các cơ quan trong cơ thể đang trong thời kỳ lão hóa dần. Vì vậy bổ sung chất xơ cho cơ thể phụ nữ mãn kinh là rất cần thiết. Một phụ nữ trưởng thành cần nhận được khoảng 21gram chất xơ mỗi ngày. Mỗi ngày phụ nữ nên ăn 1,5 chén trái cây và 2 chén rau sẽ cung cấp đủ lượng chất xơ cho cơ thể. Bạn cũng có thể bổ sung chất xơ được từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại bánh mì, mì ống, gạo, trái cây tươi, rau xanh.

Thực phẩm cần tránh ở thời kỳ mãn kinh

Chất béo

Ở tuổi mãn kinh, chất béo có thể đe dọa sức khỏe tim mạch của người phụ nữ. Nhất là chất béo bão hòa làm tăng cholesterol và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Các chất béo bão hòa này được tìm thấy trong thịt mỡ, sữa nguyên kem, phomat.

Mỗi ngày, chất béo chỉ nên được cung cấp 25% đến 35% hoặc ít hơn trong tổng số calo hàng ngày. Trong đó, chất béo bão hòa chỉ tối đa 7% trong tổng số calo hàng ngày của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế lượng cholesterol đến 300 milligrams (mg) hoặc ít hơn mỗi ngày.

Chất kích thích

Phụ nữ nên hạn chế uống rượu, tốt nhất là không nên uống, nếu có uống thì chỉ nên uống rượu vang và uống dưới 1 ly rượu mỗi ngày vì rượu có thể làm tăng những cơn nóng bừng vào thời kỳ mãn kinh.

Quan tâm tới chế độ ăn uống là cách để chị em chăm lo sức khỏe của bản thân và gia đinh. Vì vậy, đừng bao giờ vì bận rộn mà lơ là bữa ăn của gia đình bạn nhé.

 Theo healthplus.vn

You may also like...