Bí quyết vàng cho sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ

Tuổi mãn kinh ở phụ nữ

Tuổi mãn kinh ở phụ nữ đến với nhiều thay đổi cả về sinh lý và thể chất, khiến sức khỏe của người phụ nữ suy giảm rõ rệt. Sau đây là một số bí quyết vàng, giúp chị em chăm sóc sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ tốt hơn và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn hơn.

I. Sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ thay đổi như thế nào?

Chế độ ăn giàu đậu nành giúp tăng cường sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ

Tuổi mãn kinh ở phụ nữ thường kéo dài từ 3 đến 5 năm. Sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ ở giai đoạn này thường rất phức tạp. Cơ thể thay đổi rõ rệt, các triệu chứng suy giảm sức khỏe xuất hiện nhiều. Đầu tiên là rối loạn kinh nguyệt,  rối loạn kinh nguyệt: thường xảy ra vào giai đoạn gần mãn kinh với chu kỳ kinh nguyệt không đều. Lượng kinh thường nhiều ở giai đoạn gần mãn kinh rồi ít dần khi chức năng buồng trứng suy giảm và cuối cùng là mất hẳn. Rối loạn vận mạch: thỉnh thoảng có cơn bốc nóng mặt, vã mồ hôi ban đêm, hồi hộp khó chịu. Các triệu chứng này kéo dài độ vài năm rồi tự hết, do cơ thể đã quen dần với tình trạng thiếu hụt oestrogen. Tuy nhiên, cũng có người thấy những triệu chứng này nặng hơn sau mãn kinh. Tâm sinh lý thay đổi: dễ gắt gỏng, suy nhược thần kinh, mất ngủ, mất hứng thú trong quan hệ vợ chồng. Âm đạo khô teo gây đau khi giao hợp. Nhiễm trùng tiết niệu và són tiểu do niêm mạc đường tiết niệu cũng bị khô teo. Một số người đi tiểu nhiều lần, tiểu khó vì niệu đạo bị xơ cứng.

Sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ suy giảm dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng, khi đó xương mất dần canxi và chất khoáng. Tuy nhiên, phụ nữ mãn kinh ít có cảm giác về loãng xương cho đến khi bị gãy xương không do chấn thương. Còn xảy ra các tai biến do bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy động mạch vành.

II. Những bí quyết vàng cho sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ

1. Nâng cao sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ với đậu nành

Đậu nành là loại thực phẩm giàu Estrogen thực vật nhất, giúp bổ sung nội tiết tố estrogen cho cơ thể phụ nữ. Vì loại Estrogen thực vật này có khả năng gắn kết với các thụ thể Estrogen trong cơ thể và thực hiện chức năng nội tiết tương tự như các hormon nội sinh nên có khả năng bù đắp sự thiếu hụt một cách hiệu quả. Bổ sung đậu nành cũng là cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe tim mạch, xương và các vấn đề sinh lý cho chị em phụ nữ. Vì Estrogen trong đậu nành có khả năng kích thích quá trình sản sinh nội tiết tố trong cơ thể và điều chỉnh hướng tác động theo hàm lượng Estrogen hiện có trong cơ thể nên hiếm khi gây ra tác dụng phụ nguy hiểm do thừa hoặc thiếu Estrogen.

2. Ăn cá  giúp chăm sóc sức khỏe tim mạch tuổi mãn kinh ở phụ nữ

Ở tuổi mãn kinh, cơ thể người phụ nữ sản sinh ít nội tiết tố Estrogen hơn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, rối loạn vận mạch. Để khắc phục tình trạng này bạn nên bổ sung thêm các loại chất đạm và chất béo lành mạnh từ cá bằng cách bổ sung ít nhất 2 khẩu phần cá mỗi tuần, ưu tiên các loại cá bổ dưỡng như cá hồi, cá thu.

3. Bổ sung canxi ở phụ nữ để có tuổi mãn kinh khỏe mạnh

Nồng độ Estrogen suy giảm làm cản trở quá trình chuyển hóa ion canxi, quá trình hủy xương diễn ra nhanh hơn, khiến cơ thể luôn ở trong tình trạng thiếu canxi. Minh chứng là sau tuổi 50, nhu cầu canxi của phụ nữ tăng lên đáng kể, từ 1.000 mg/ngày lên 1.200mg/ngày. Vì vậy việc bổ sung canxi chính là một trong các nguyên tắc vàng giúp tăng cường sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ. 1 cốc sữa ít chất béo, 1 ly cà phê, và 1 cốc sữa chua 227g mỗi ngày sẽ mang tới cho bạn khoảng 1.100 mg canxi. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần phải bổ sung thêm 100 mg nữa thông qua các bữa ăn hàng ngày với tôm, cua, cá.

4. Tập thể dục – không thể bỏ qua ở tuổi mãn kinh ở phụ nữ

Tập thể dục là bí quyết vàng giúp chăm sóc tim mạch, giúp xương chắc khỏe và giữ gìn vóc dáng khỏe mạnh cho phụ nữ. Đặc biệt, tập luyện thể dục thường xuyên giúp chị em rèn luyện tinh thần sáng suốt, lạc quan và thoải mái. Và chính trạng thái tâm lý tích cực đó sẽ tác động trở lại quá trình sản sinh nội tiết tố trong cơ thể, giúp xoa dịu các hội chứng tuổi mãn kinh khó chịu. Sức khoẻ tuổi mãn kinh ở phụ nữ

Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe tuổi mãn kinh cho phụ nữ

5. Giảm béo – tăng cường sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ      

BS. Mary Jane Minkin, giáo sư lâm sàng sản khoa, phụ khoa, và khoa học sinh sản tại Trường Y Đại học Yale, cho biết giảm cân là cách hữu hiệu để bạn có thể tăng cường khả năng sản sinh hormon của cơ thể và giảm thiểu các triệu chứng mãn kinh. Theo BS. Minkin, kết quả nghiên cứu mới được tiến hành trên các phụ nữ béo phì hoặc thừa cân chứng minh rằng, giảm béo không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư vú – hai bệnh phổ biến ở độ tuổi mãn kinh, mà còn giảm các triệu chứng bốc hỏa khó chịu.

6. Cân nhắc về đồ uống giúp chăm sóc sức khỏe tuổi mãn kinh ở phụ nữ  

Rượu vang đỏ được nhắc đến nhiều về những tác động của nó đối với sức khỏe tim, nhưng với phụ nữ mãn kinh, hạn chế uống rượu có thể mang lại nhiều lợi ích hơn. Vì rượu gây ức chế quá trình sản sinh Estrogen. Điều này sẽ càng trầm trọng hơn khi mà Estrogen đang giảm đáng kể ở phụ nữ ở tuổi mãn kinh. Để có hiệu quả tốt nhất, chị em cố gắng kết hợp các bí quyết trên với nhau và hình thành một thói quen sống lành mạnh, hướng tới có một sức khỏe tuyệt vời ở tuổi mãn kinh ở phụ nữ.

Theo healthplus.vn