7 bí kíp hữu ích phòng ngừa mãn kinh sớm

7 bí kíp hữu ích phòng ngừa mãn kinh sớm

Mãn kinh sớm là nỗi lo của rất nhiều phụ nữ bởi nó kéo theo nhiều suy giảm về tâm sinh lý, gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe. Vậy làm thế nào để đề phòng tình trạng mãn kinh sớm?

Mãn kinh sớm là gì?

Mãn kinh sớm tình trạng người phụ nữ bị mãn kinh trước tuổi 45. Bình thường, người phụ nữ sẽ mãn kinh trong khoảng từ 45 – 55 tuổi.

Mãn kinh sớm xuất hiện do các yếu tố tác động lên buồng trứng làm nó giảm khả năng hoạt động gây lão hóa buồng trứng sớm. Các nguyên nhân gây mãn kinh sớm có thể là làm việc căng thẳng, stress; sử dụng thuốc lá rượu bia; thiếu hụt, suy giảm nội tiết tố nữ estrogen; di truyền; điều trị ung thư và hóa chất xạ trị; kiêng khem giảm cân hoặc mắc hội chứng buồng trứng đa nang,…

Mãn kinh sớm gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Ảnh hưởng đầu tiên khi bị mãn kinh sớm là giảm khả năng thụ thai, không thể có thai được nữa bởi mãn kinh là khi buồng trứng đã ngừng rụng trứng vĩnh viễn mà không rụng trứng thì không thể thụ tinh. Hơn nữa, tình trạng khô âm đạo khi mãn kinh sớm sẽ khiến bạn cảm thấy đau rát, khó khăn khi sinh hoạt vợ chồng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống phòng the cũng như hạnh phúc gia đình.

Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh sớm còn có nguy cơ cao mắc các bệnh: Loãng xương; Viêm khớp; Các bệnh về tim mạch; Các bệnh liên quan đến đường tiết niệu; Huyết áp cao; Alzheimer (mất trí nhớ).

Phòng ngừa mãn kinh sớm thế nào?

1.     Lạc quan, yêu đời

Để hệ sinh sản hoạt động nhịp nhàng và ít bị ảnh hưởng gây mãn kinh sớm, phụ nữ cần có một cuộc sống thoải mái, lạc quan và yêu đời.

2.     Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là rất quan trọng bởi đây là thời gian để cơ thể khởi động lại hệ thống sinh học, từ đó giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Mỗi ngày nên ngủ khoảng 7 tiếng, những người ngủ ít hơn có nguy cơ bị giảm tuổi thọ, tăng khả năng mắc bệnh cũng như làm cho buồng trứng hoạt động không theo chu kì (rối loạn).

3.     Mỗi ngày vận động ít nhất 15 phút

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi ngày vận động nhất 15 phút sẽ sống lâu hơn 3 năm. Việc vận động cơ thể còn có tác động tốt đến hệ tim mạch, xương khớp, hạn chế tiểu đường và lão hóa (trong đó có cả việc suy giảm hoạt động của buồng trứng).

4.     Giảm béo, kiểm soát cân nặng

  1. Mary Jane Minkin (giáo sư lâm sàng sản khoa, phụ khoa và khoa học sinh sản tại Trường Y Đại học Yale) cho biết: “Giảm cân chính là một trong những phương pháp hữu hiệu để phái đẹp có thể tăng cường khả năng sản sinh hormone nội tiết tố của cơ thể”. Không những vậy, giảm cân không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư vú – hai bệnh phổ biến ở độ tuổi mãn kinh mà còn giảm các triệu chứng bốc hỏa khó chịu ở độ tuổi mãn kinh.

5.     Hạn chế uống rượu

Theo các nghiên cứu, rượu gây ức chế quá trình sản sinh nội tiết tố nữ estrogen, từ đó dễ gây mãn kinh sớm.

6.     Bổ sung nội tiết tố nữ

Nguyên nhân chủ yếu và sâu xa gây tình trạng mãn kinh sớm là do sự suy giảm, thiếu hụt nội tiết tố nữ, vì vậy, bổ sung kịp thời, nhanh chóng là một cách rất hiệu quả để phòng ngừa. Bổ sung nội tiết tố có thể từ thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng,…

7.     Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là việc làm rất cần thiết bởi sẽ giúp phát hiện sớm bệnh tật để có hướng điều trị nhanh và kịp thời. Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh và chữa bệnh từ giai đoạn sớm bao giờ cũng tốt hơn giai đoạn muộn. Hơn thế nữa, việc điều trị mãn kinh sớm cũng cần rất nhiều thời gian và tuân theo những quy định nghiêm ngặt.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *