5 vi chất vàng dành cho phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ lớn tuổi cơ chế sản sinh nội tiết tố bị suy giảm khiến cơ thể của họ có nhiều thay đổi cả về sinh lý và thể chất. Đặc biệt, ở độ tuổi này, người phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương, tim mạch và các bệnh phụ khoa, thậm chí là ung thư vú.

  1. Canxi giúp ngăn ngừa loãng xương

Canxi là khoáng chất rất cần cho cơ thể để sản xuất các tế bào xương mới, nhất là giai đoạn tiền mãn kinh. Chị em có thể lựa chọn cách bổ sung canxi qua các sản phẩm chức năng, sữa hoặc đậu phụ, ngũ cốc, đậu đỗ, rau xanh, trái cây, bắp cải, súp lơ, các loại cá có xương mềm như cá hồi hay cá mòi.

  1. Acid béo omega-3 tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), ăn cá có hàm lượng acid béo omega-3 cao có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ, nhất là chị em ở độ tuổi mãn kinh. Ngoài ra, acid béo omega-3 có tác dụng làm tăng cholesterol tốt (HDL) nên làm giảm được mỡ máu xấu (LDL), cuối cùng là giảm bệnh tim mạch. Vì lý do này, AHA khuyến cáo phụ nữ nên tăng cường khẩu phần ăn cá, đặc biệt là nhóm cá béo như cá hồng, cá rô phi, cá thu… ít nhất mỗi tuần 2 bữa.

 

Tuổi mãn kinh ở phụ nữ

Bổ sung đầy đủ các vi chất giúp phụ nữ mãn kinh khỏe mạnh và đẹp hơn

  1. Acid folic giúp chị em phòng chống cao huyết áp

Acid folic hay vitamin B9 hoặc folate là nguồn dưỡng chất rất cần cho phụ nữ giai đoạn mang thai và nhóm phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tiêu thụ nhiều acid folic ít mắc bệnh cao huyết áp. Cụ thể, hai nhóm, một nhóm dùng 1.000 mcg acid folic mỗi ngày và nhóm kia dùng 200 microgram mỗi ngày. Kết quả, nhóm dùng trên 1.000 mcg/ngày thì tỉ lệ mắc bệnh cao huyết áp rát thấp, chỉ có 6/1000 người. Vì lý do trên giới chuyên môn khuyến cáo phụ nữ trung cao tuổi, nhất là sau mãn kinh nên dùng 400 mrcrogam/ngày. Acid folic có nhiều trong rau xanh dạng lá, quả chua, quả mọng, thực phẩm dạng hạt và dầu ôliu.

  1. Vitamin D giúp xương khỏe mạnh

Vitamin D giúp chị em phụ nữ sau mãn kinh để chống bệnh giòn, mỏng và loãng xương. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí y học New England Journal of Medicine số mới đây thì phụ nữ dùng liều cao vitamin D (800 IU – đơn vị quốc tế) mỗi ngày giảm được tới 30% rủi ro gãy xương háng.

Nguồn vitamin D thường được hấp thụ qua da, qua khẩu phần ăn uống và thuốc bổ, hoặc dùng sữa chua có hàm lượng mỡ thấp, pho mát, nước cam, đậu đỗ.

  1. Vitamin B12 giúp chị em tăng cường trí nhớ

Phụ nữ thiếu vitamin B12 thường bị mệt mỏi, giảm cân, suy giảm trí nhớ, lú lẫn và mắc bệnh trầm cảm. Vì lý do trên nên vitamin B12 được người ta dùng để trị bệnh mất trí nhớ, tăng tính tập trung và giảm được nhiều chứng bệnh khác do tuổi tác gây ra. Liều dùng vitamin B12 hàng ngày là 2,4 microgram. Vitamin này có nhiều trong thực phẩm như cá, thịt, trứng, sữa và ngũ cốc tăng cường vitamin.

Tin liên quan :

You may also like...